Bywyd llonydd
gan Nia Morais
O’n i arfer eistedd mewn stafell uwchben Blue Banana
yn edrych mas dros Fore Street, wrth i’r fenyw
clampio fy nghlustiau, closio gyda’r nodwydd, gofyn fi
anadlu mas. O’n i arfer brysio adre wrth i’r gwaed llenwi’r tyllau.
Yn y drych uwchben y sinc, o’n i’n niwlog:
matsien ar foment fflam.
O’n i arfer moyn haul mewn inc ar fy nghoes chwith, lleuad ar fy nghoes dde.
Môr-forwyn yn chwarae ar fy nghlun, blodau’n dripio i fy mysedd,
gwenyn yn hymian ym mhlygiad fy mhenelin.
Dymunais i gael fy agor fel hen lyfr storïau,
i gael fy astudio, pob tudalen felen wedi ystyried,
fy mhenodau wedi marcio gyda rhuban, fy meingefn wedi setlo
i orffwys.
Torrais fy ngwallt ar noswaith dywyll yn Chwefror
a dyna ddechreuad y darniad, rili.
Daeth fy mywyd i nôl, yn araf,
y gwely wedi’i neud, y potiau wnaeth losgi eu gadael yn y dŵr.
Ond mae fy mhen yn gallu bod yn orsaf rif o boen
a dwi dal wedi temtio gan inc:
i gario cerrynt o liw,
goleudy’n galw dyma fi,
map i gario gyda fi am byth.
Rydw i nawr yn greadur aml-wynebol: pysgodyn yn cyplu mewn haig,
neu neidr yn bwyta’i chynffon.
Y gwynt yn udo. Bywyd llonydd mewn paent olew. Arth ddŵr.
Ac na fase hynny’n neis? Byth?
Mae Nia Morais yn awdur a dramodydd o Gaerdydd. Mae ganddi ddiddordeb mewn genres stori fer, drama sain, ffantasi ac arswyd. Mae Nia yn awdur Cymraeg-Cape Verdean a raddiodd yn ddiweddar gyda gradd Meistr mewn Ysgrifennu Creadigol o Brifysgol Caerdydd. Yn hydref 2020 rhyddhaodd ei drama sain gyntaf, Crafangau, gyda Sherman Theatre, a ail-ysgrifennwyd fel sioe fyw ar gyfer Gŵyl Haf y Gwên yr haf hwn. Mae ei gwaith fel arfer yn canolbwyntio ar themâu hunaniaeth a goroesi.